กระบี่ พบเสี่ยงไข้กาฬหลังแอ่น อีก 25 ราย 8 ราย มีการก่อเชื้อไข้

พบอีก 25 รายมีอาการเสี่ยงป่วยไข้กาฬหลังแอ่น ในจำนวนดังกล่าว 8 ราย มีการก่อเชื้อไข้ คาด 20 วัน ปราบเชื้อหมด

วันที่ 25 พฤศจิกายน 2565 กรณีที่พบผู้ต้องสงสัยเข้าข่ายป่วยด้วยโรคไข้กาฬหลังแอ่น จำนวน 6 ราย เสียชีวิต 1 รายในโรงเรียนปอเนาะ(สถานบำบัดยาเสพติด)แห่งหนึ่งในพื้นที่ ม.6 ต.ห้วยน้ำขาว อ.คลองท่อม จ.กระบี่ เมื่อวันที่ 19 พ.ย.ที่ผ่านมา จนทำให้ชาวบ้านที่ทราบข่าวเกิดความหวาดกลัวและหวั่นวิตกเกรงว่าเชื่อโรคจะลุกลาม ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น

วันที่ 25 พฤศจิกายน 2565 นายแพทย์สินชัย รองเดช นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดกระบี่ เปิดเผยว่า ผู้ป่วยที่เข้าข่ายป่วยด้วยโรคไข้กาฬหลังแอ่นที่พบ ในโรงเรียนปอเนาะ ในพื้นที่บ้านควนใต้ ต.ห้วยน้ำขาว อ.คลองท่อม จ.กระบี่ ทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดกระบี่ได้รับรายงานจากงานระบาด ว่าพบชายอายุ 20 ปี เข้ามารับการรักษาที่โรงพยาบาล อ.คลองท่อม และเสียชีวิตซึ่งผู้ป่วยรายนี้มาด้วยอาการไข้และมีผื่นใต้ผิวหนัง ทราบว่าเป็นผู้ป่วยที่อยู่ที่โรงเรียนปอเนาะ ดังกล่าว

ภาพประกอบข่าว © Matichon ภาพประกอบข่าว

จากนั้นก็มีผู้ป่วยอีก 5 รายมารับการรักษาด้วยอาการไข้ มีผื่นใต้ผิวหนัง เช่นเดียวกัน เมื่อซักประวัติแล้วทราบว่ามาจากที่เดียวกัน รวมผู้ป่วย 6 ราย เสียชีวิต 1 ราย เบื้องต้นได้เจาะเลือดตรวจหาเชื้อเพื่อยืนยันโรคไข้กาฬหลังแอ่น โดยทั้ง 6 รายที่ตรวจ พบว่าจำนวน 2 ราย เข้าข่ายเชื้อกาฬหลังแอ่น แต่ต้องรอผลตรวจยืนยันอีกครั้ง

สำหรับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรค ขณะนี้เจ้าหน้าที่สามารถควบคุมโรคไว้ได้แล้วและคาดว่าใช้เวลาประมาณ 20 วัน สถานการณ์ก็จะเข้าสู่สภาวะปกติ  เนื่องจากสถานที่เกิดโรคเป็นสถานที่ปิด ตั้งก็อยู่ห่างไกลจากบ้านประชาชน คนที่จะเดินทางเข้าไปก็จะเป็นญาติผู้ที่มารับการบำบัดยาเสพติดเท่านั้นส่วนสาเหตุการเกิดโรคคาดว่าเป็นบุคคลที่เคยรับเชื้อไข้กาฬหลังแอ่นมาก่อน แต่ไม่แสดงอาการเพราะว่าโรคไข้กาฬหลังแอ่น ถ้าร่างกายมีภูมิต้านทานที่ดีก็จะไม่แสดงอาการ แต่ถ้าภูมิต้านทานไม่ดี ก็จะมีอาการ 

จากการสอบถามบุคคลในโรงเรียนปอเนาะจำนวน 436 คนพบว่า ภายในระยะเวลา 3 เดือนที่ผ่านมาไม่พบว่ามีการเคลื่อนย้ายบุคคลเลย จึงทำให้ง่ายในการควบคุมโรคและสถานที่แห่งนี้ก็เป็นสถานที่ปิด การแพร่เชื้อก็เป็นไปได้ยาก เพราะเชื้อไม่ได้แพร่ออกมาทางอากาศ แต่มาตรการป้องกันง่ายๆก็คือการสวมหน้ากากอนามัย การล้างมือให้สะอาด

สรุปผลจากการลงพื้นที่ของสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดกระบี่และสำนักงานควบคุมโรคที่ 11 จังหวัดนครศรีธรรมราช เพื่อนค้นหาผู้ที่สัมผัสที่อยู่ใกล้ชิด พบว่าอีก 25 ราย มีอาการเสี่ยง ในจำนวนนี้มีอยู่จำนวน   8  ที่มีการก่อเชื้อไข้กาฬหลังแอ่น จึงได้ทำการตรวจเลือดเพื่อส่งไปตรวจหาเชื้อที่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ภูเก็ต เพื่อตรวจหาเชื้อยืนยัน แต่ต้องรอผลการตรวจอีก 2 วัน ขณะนี้มีการได้คัดแยกผู้ที่สัมผัสเชื้อออกมาดูแลเป็นพิเศษและปิดสถานที่ก่อโรค 20 วัน โดยคนข้างในห้ามออก คนนอกก็ไม่ให้เข้า ถ้าหากภายใน20 วันไม่พบผู้ป่วยอีกก็แสดงว่าเชื้อหมดไปแล้ว  เพราะเชื้อโรคจะก่อเชื้อประมาณ 20 วัน  ในส่วนของผู้ที่มาบำบัดยาเสพติดภายในปอเนาะจำนวน  436 คน จะให้รับประทานยาทุกคน เพื่อเป็นการป้องกันโรคเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

Microsoft และคู่ค้าอาจได้รับค่าคอมมิชชันหากคุณซื้อบางสิ่งผ่านลิงก์ที่แนะนำในบทความนี้

ตั้ง MSN เป็นโฮมเพจของฉัน

  • บนแถบเครื่องมือ คลิก Safari จากนั้นคลิกการตั้งค่า

    บนแถบเครื่องมือ คลิก Safari จากนั้นคลิกการตั้งค่า

  • ในหน้าต่างการตั้งค่า เลือกทั่วไป

    ในหน้าต่างการตั้งค่า เลือกทั่วไป

  • ในกล่องข้อความถัดจากโฮมเพจ เพียงพิมพ์ www.msn.com

    ในกล่องข้อความถัดจากโฮมเพจ เพียงพิมพ์ www.msn.com

กระบี่

กระบี่

กระบี่ เมืองน่าอยู่ ผู้คนน่ารัก

Next Post

บทความ แนะนำ

หมวดบทความ

Welcome Back!

Login to your account below

Create New Account!

Fill the forms below to register

Retrieve your password

Please enter your username or email address to reset your password.