ชาวบ้าน พร้อมผู้ใหญ่บ้าน ร้องสอบพฤติกรรมผู้ใหญ่บ้านอีกหมู่ ใช้อิทธิพลรุกลำห้วยสาธารณะ ปลูกปาล์มน้ำมัน

เมื่อวันที่ 8 กรกฎาคม พ.อ.สมบัติ สืบท้วม รองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัดกระบี่ ได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้านหนองบัว หมู่ 2 ต.เขาดิน อ.เขาพนม จังหวัดกระบี่ ว่ามีผู้ใหญ่บ้านรายหนึ่งในตำบลเขาดินนำเครื่องจักรกลหนักเข้าไปขุดป่าดงต้นสาคู พร้อมไถปรับสภาพด้วยการถมดินลงในลำห้วยบางกลาง ในท้องที่บ้านหนองบัว เพื่อเตรียมพื้นที่ปลูกต้นปาล์มน้ำมันโดยไม่เกรงกลัวกฎหมาย ทั้งที่นายอำนาจ หาญชนะ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 2 บ้านหนองบัว ต.เขาดิน และชาวบ้าน ออกมาคัดค้านแล้วแต่ไม่เป็นผล

หลังรับเรื่องจึงสั่งการให้เจ้าหน้าที่ฝ่ายการข่าว กองอำนวยการรักษาความมั่นควายในจังหวัดกระบี่ ร่วมกับ ร.ต.อ.เชิงฐิภัทร เดชครุฑธานนท์ สารวัตรสืบสวนตำรวจสันติบาลจังหวัดกระบี่ ลงพื้นที่จุดที่ได้รับแจ้ง โดยมีผู้ใหญ่บ้านและชาวบ้านหนองบัวนำตรวจสอบพื้นที่

พบลำห้วยมีการใช้เครื่องจักรกลไถปรับหน้าดินและถมดินลงในลำห้วย ซึ่งทำมาได้ประมาณ 15 วัน วัดพื้นที่ที่ถูกทำลายกว้าง 6 เมตร ความยาว 80 เมตร มีการขุดร่องน้ำกว้างประมาณ 1.5 เมตร เพื่อสำรองน้ำเอาไว้ใช้ประโยชน์ส่วนตน โดยรอบๆ พื้นที่ต้นสาคูถูกขุดกองกระจัดกระจายอยู่ตามแนวโคนต้นปาล์มน้ำมัน และมีการปักไม้ไผ่เพื่อเตรียมพื้นที่ปลูกต้นปาล์มน้ำมัน เหนือขึ้นไปจากร่องน้ำที่ขุดขึ้นมาใหม่เป็นฝ่ายกักเก็บน้ำล้นประจำหมู่บ้านหนองบัวที่จะปล่อยน้ำให้กับราษฎรในช่วงหน้าแล้งโดยผ่านลำห้วยบางกลางดังกล่าว

พร้อมกันนี้ ผู้ใหญ่บ้านและชาวบ้านหนองบัวยืนยันว่า ห้วยบางกลางเดิมกว้าง 6 เมตร รวมพื้นที่น้ำท่วมถึง 16 เมตร มีต้นสาคูอยู่สองริมห้วย ตลอดระยะทางยาวที่ไหลผ่านหมู่บ้านกว่า 3 กิโลเมตร ซึ่งถูกผู้ใหญ่บ้านใช้อิทธิพล นำรถแบ๊กโฮเข้ามาขุดปรับสภาพพื้นที่ด้วยการถมลำห้วยตามที่ได้ร้องเรียนไป

ภายหลังจากการตรวจสอบพื้นที่แล้ว ทางเจ้าหน้าที่ฝ่ายการข่าว กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัดกระบี่ จะทำหนังสือไปยังองค์การบริหารส่วนตำบลเขาดิน และนายอำเภอเขาพนม เพื่อนัดวันเข้าตรวจสอบพื้นที่ดังกล่าวอีกครั้งหนึ่ง หากพบเป็นการกระทำความผิดจริงจะดำเนินคดีกับผู้ใหญ่บ้านรายดังกล่าวทันที

พร้อมกันนี้ชาวบ้านยังได้ส่งตัวแทนยื่นหนังสือร้องเรียนกับนายนิรันดร์ ปราบอักษร นายอำเภอเขาพนม ให้มีการตรวจสอบพฤติกรรมผู้ใหญ่บ้านรายดังกล่าวด้วย

QR Code LINE @Matichon

เกาะติดทุกสถานการณ์จาก

Line @Matichon ได้ที่นี่

LINE @Matichon

กระบี่

กระบี่

กระบี่ เมืองน่าอยู่ ผู้คนน่ารัก

Next Post

บทความ แนะนำ

หมวดบทความ

Welcome Back!

Login to your account below

Create New Account!

Fill the forms below to register

Retrieve your password

Please enter your username or email address to reset your password.