ชาวตลาดเก่ากระบี่ขึ้นป้าย ‘ลุงตู่ช่วยด้วย’ ไม่เอาสะพานทางด่วน กระทบวิถีชีวิต จ่อยื่นหนังสือที่ ครม.สัญจร

ชาวตลาดเก่ากระบี่ ขึ้นป้าย ‘ลุงตู่ช่วยด้วย’ ค้านสร้างสะพานข้ามแยก กังวลกระทบวิถีชุมชน เตรียมยื่นหนังสือ ครม.สัญจร ที่กระบี่ กลางเดือนนี้

เมื่อวันที่ 8 พฤศจิกายน ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พบชาวบ้านในพื้นที่ชุมชนบ้านตลาดเก่า ถนนศรีตรัง ต.กระบี่ใหญ่ อ.เมือง จ.กระบี่ นำป้ายผ้ากว้างประมาณ 1 เมตร ยาวประมาณ 2 เมตร มีข้อความว่า เรียน นายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ขอให้ทบทวนโครงการสะพานข้ามแยกตลาดเก่า และแปรงบประมาณ 600 ล้านบาท ความยาว 565 เมตร เป็นการขยายถนนช่วงล่าง ซึ่งจะแก้ปัญหาการจราจรได้ดี แต่ไม่แก้ปัญหาน้ำท่วม ขอให้ใช้ทางเลี่ยงเมืองแทน และไม่กระทบต่อเศรษฐกิจชุมชน การพัฒนานำความเจริญที่แท้จริง ต้องไม่ทำลายวิถีชีวิตและเศรษฐกิจชุมชน และป้ายอื่นๆ

โดยชาวตลาดเก่าที่ไม่เอาสะพานทางด่วนนำมาติดบริเวณหน้าร้านค้าต่างๆ กว่า 10 ป้าย เพื่อคัดค้านโครงการก่อสร้างทางหลวงหมายเลข 4 สาย สามแยกปลาลัง-อ.เหนือคลอง ระยะทาง 14.436 กม. ใช้งบประมาณก่อสร้าง 1,300 ล้านบาท ซึ่งขณะนี้ผ่านการทำประชาพิจารณ์เรียบร้อยแล้ว โดยชาวบ้านชุมชนตลาดเก่ากังวลว่าโครงการจะส่งผลกระทบกับเศรษฐกิจ วิถีชีวิต และความเป็นอยู่ปัจจุบัน โดยจะรวมตัวกันเข้ายื่นหนังสือต่อนายกรัฐมนตรีที่จะเดินทางมาร่วมประชุม ครม.สัญจร ระหว่างวันที่ 15-16 พฤศจิกายนนี้ ที่โรงแรมโซฟิเทล กระบี่ โภคีธรา กอล์ฟ แอนด์ สปาร์ รีสอร์ท ต.หนองทะเล อ.เมืองกระบี่

นางนฤมล ไสยวงศ์ เจ้าของร้านหมูยิ้ม ต.กระบี่ใหญ่ อ.เมืองกระบี่ กล่าวว่า โครงการก่อสร้างทางหลวงหมายเลข 4 สาย สามแยกปลาลัง-อ.เหนือคลอง เป็นโครงการของกรมทางหลวง มี ส.ส.กระบี่ พรรคภูมิใจไทย เสนอให้มีการก่อสร้างเพื่อแก้ไขปัญหารถติดบริเวณทางแยกไฟแดง บริเวณชุมชนบ้านตลาดเก่า ซึ่งเท่าที่ทราบถนนสายที่จะก่อสร้างนี้เป็นทางด่วนโทลเวย์ เริ่มต้นตั้งแต่สามแยกโค้งปลาลัง ผ่านชุมชนบ้านตลาดเก่าและไปสิ้นสุดก่อนถึงสนามบินกระบี่

นางนฤมลกล่าวว่า เมื่อทางด่วนโทลเวย์เกิดขึ้น สิ่งที่ได้มีอย่างเดียวคือสามารถแก้ปัญหารถติดตรงทางแยกไฟแดงได้ แต่สิ่งที่เป็นผลเสียจะตามมาอีกมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งจะทำให้เศรษฐกิจชุมชนเสียหายอย่างหนัก เนื่องจากชาวชุมชนตลาดเก่าเป็นชุมชนขนาดเล็ก ชาวบ้านประกอบอาชีพค้าขายเป็นหลัก เนื่องจากเป็นเส้นทางผ่านไปยัง จ.พังงาและ จ.ตรัง หากมีทางด่วนโทลเวย์ขึ้นชุมชนตลาดเก่าก็จะกลายเป็นชุมชนที่อยู่แค่ใต้สะพานทางด่วน การค้าขายต้องหยุดชะงัก เพราะคนส่วนใหญ่และคนต่างจังหวัดที่สัญจรผ่านไปมาก็จะใช้ทางด่วนเป็นทางสัญจร ทำให้ผู้คนนับ 1,000 คนเดือนร้อน

“ชาวชุมชนตลาดเก่าไม่ต้องการทางด่วน แต่ไม่คัดค้านโครงการสร้างทางเลี่ยงเมืองที่ได้มีการสำรวจไปก่อนนี้แล้ว ซึ่งสามารถทำได้ทันที และแก้ปัญหารถติดได้เช่นเดียวกัน นอกจากนี้ ยังไม่กระทบกับวิถีชีวิตของชาวชุมชนบ้านตลาดเก่าด้วย และที่สำคัญทางแยกไฟแดงชุมชนตลาดเก่า การจราจรไม่ได้ติดขัดถึงกับต้องสร้างทางลอยฟ้า ควรนำงบประมาณไปสร้างถนนที่ไปยังแหล่งท่องเที่ยวให้มีความสวยงาม ให้ปลอดภัย และเร่งทำถนนเลี่ยงเมืองแก้ปัญหารถติดจะดีกว่า” นางนฤมลกล่าว

QR Code LINE @Matichon

เกาะติดทุกสถานการณ์จาก

Line @Matichon ได้ที่นี่

LINE @Matichon

กระบี่

กระบี่

กระบี่ เมืองน่าอยู่ ผู้คนน่ารัก

Next Post

บทความ แนะนำ

หมวดบทความ

Welcome Back!

Login to your account below

Create New Account!

Fill the forms below to register

Retrieve your password

Please enter your username or email address to reset your password.